Xây dựng phát triển công ty bán lẻ dược phẩm
PHẦN 1: Giới thiệu về dự án
Tên dự án: Cty sản xuất và bán lẻ dược phẩm
Thành viên (nhân sự):
- Nguyễn Hữu Thuận - Tổng hợp, tư vấn, tối ưu số liệu, trả lời các câu hỏi của Thầy
- Nguyễn Mạnh Thưởng - Xác định mục tiêu và kế hoạch
- Nguyễn Thảo - Đánh giá kết quả dự án
- Nguyễn Thanh Thảo - Kế hoạch triển khai, Kinh phí dự kiến
PHẦN 2: Xác định mục tiêu và kế hoạch của dự án (Nguyễn Mạnh Thưởng)
- Lĩnh vực, sản phẩm: Bán lẻ dược phẩn, thực phẩm chức năng
- Tầm nhìn & giá trị cốt lõi
- Tầm nhìn: Trở thành cty sản xuất và bán phân phối thực phẩm chức năng hàng đầu tại Việt Nam
- Giá trị cốt lõi: Cam kết (Chất lượng sản phẩm) - Trách nhiệm (Nhân viên, khách hàng) - Tận tâm (Hỗ trợ)
3. Phân tích thị trường kinh doanh
- Căn cứ vào GDP (Thu nhập bình quân đầu người) của Việt Nam năm 2020: $2.785 <=> 65tr/Năm (Nguồn: Tổng cục thống kê)
- Căn cứ vào Tháp nhu cầu của Maslow (5 Tầng)
- Căn cứ vào số liệu thống kê chi tiêu y tế/bình quân đầu người năm 2020 là khoảng 3tr/người/năm (Nguồn: Tổng cục thống kê)
- Căn cứ vào chỉ số chất lượng không khí của các thành phố lớn/cả nước đang ở mức Kém và Xấu (Nguồn: Sở tài nguyên và môi trường các tỉnh thành)
- Căn cứ vào các sản phẩm mới ra của các cty/tập đoàn lớn
- Máy lọc không khí
- Máy lọc nước
- Ghế massage
- Đồng hồ điện tử tích hợp theo dõi sức khoẻ (nhịp tim, huyết áp...)
- Sữa chua lên men Yakult ...
- Căn cứ vào báo cáo tài chính của các công ty bảo hiểm (trên sàn ck) đang tăng đều hoặc mạnh trong các năm gần đây
=> KẾT LUẬN: Nhu cầu quan tâm đến sức khoẻ của người dân Việt Nam đang ngày càng tăng, các cty/tập đoàn lớn, cũng đã dần dịch chuyển các sản phẩm của mình theo hướng tốt cho sức khoẻ, thiên nhiên. Đây là một thị trường lớn và đang tăng đều theo các năm. Đặc biệt khi có dịch bệnh Covid, nhu cầu lại càng tăng đột biến.
4. Chiến lược kinh doanh
- Mô hình kinh doanh: B2C Bán trực tiếp đến khách hàng đầu cuối
- Đối tượng khách hàng: Đàn ông & Phụ nữ >= 30 Tuổi
- Sản phẩm chủ đạo: Thực phẩm chức năng bổ trợ, tăng cường sức khoẻ giảm mắc các bệnh phổ biến thường gặp của Đàn ông, Phụ nữ (Men gan cao, Mỡ máu, Dạ Giày, Huyết Áp, Tiểu đường...)
- Ví dụ: Viên nén nghệ, Tỏi đen, Trà Cà Gai Leo...
- Giải pháp công nghệ (Hình Ảnh): [Khách hàng] -> [Hệ thống lưu trữ & xử lý dữ liệu] -> [Phân phối khách hàng đến nhân viên tư vấn (Seller)] -> [Giao hàng] -> [Chăm sóc UpSalse tiếp]
- Chiến lược Marketing: Kênh chủ đạo (Online) - (Hình Ảnh)
5. Các công việc chính phải làm (Hình ảnh Sơ đồ tổ chức)
- Nguồn hàng (Đầu vào)
- Vận hành hệ thống
- Marketing
- CSKH & Bán hàng
- Kế toán
PHẦN 3-4: Kế hoạch triển khai - Kinh phí dự kiến (Nguyễn Thanh Thảo)
- Khu vực triển khai: Việt Nam
- Giai đoạn 1 (2022-2023): Thử nghiệm sản phẩm bằng cách bán Dropship cho các thương hiện sẵn có, chấp nhận lấy ít lợi nhuận ngậm đăng nuốt cay để gia nhập thị trường. Xây dựng các kênh bán hàng online theo sơ đồ tại Mục 4 - Phần 2
- Mục tiêu doanh số: 36.000.000đ/tháng
- Trung bình đơn/ngày: 10 đơn
- Doanh thu TB/Đơn: 800.000đ
- Lãi gộp: 15% = 1.200.000đ/Ngày = 36.000.000đ/tháng
- Chi phí cứng ban đầu: 0đ
- Mặt bằng: 0đ (ae tự làm ở nhà)
- Cơ sở vật chất: 0đ
- Nhập hàng: 0đ
- Chi phí phát sinh: 5tr/tháng
- Marketing: 5tr/tháng
- Nhân sự: 0đ (ae tự làm)
- Vận chuyển: 0đ (Vì đơn vị cung cấp sản phẩm tự vận chuyển)
=> Lợi nhuận = 36tr-5tr = 31tr/Tháng = 372tr/Năm
- Giai đoạn 2 (2023-2025): Sử dụng nguồn vốn đã có để nhập những mặt hàng bán tốt và có phản hồi tốt từ khách hàng
- Mục tiêu doanh số: 420.000.000đ/tháng
- Trung bình đơn/ngày: 50 đơn
- Doanh thu TB/Đơn: 800.000đ
- Lãi gộp: 35% = 14.000.000đ/Ngày = 420.000.000đ/tháng
- Chi phí cứng ban đầu: 85trđ
- Mặt bằng: 10.000.000đ (ae tự làm ở nhà)
- Cơ sở vật chất: 25.000.000đ
- Nhập hàng: 50.000.000đ
- Chi phí phát sinh: 255tr/tháng
- Marketing: 50tr/tháng
- Nhân sự: 25tr
- Vận chuyển: 30k/đơn * 50 * 30 = 180tr/tháng
=> Lợi nhuận = 420tr-255tr = 165tr/Tháng = 1.980.000.000/Năm
PHẦN 5: Đánh giá kết quả dự án (Nguyễn Thảo)
- Các yêu cầu mà dự án đã đáp ứng được
- Tối ưu chi phí đầu tư ban đầu = 0đ
- Tối ưu rủi ro khi xâm nhập thị trường
- Sử dụng sức mạnh của Internet để mở rộng phạm vi kinh doanh/Toàn Quốc
- Áp dụng tối đa công nghệ vào quản lý và vận hành hệ thống
- Các yêu cầu mà dự án chưa đáp ứng được
- -----
- Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện dự án
- Thuận lợi:
- Khai thác được thế mạnh của công nghệ (bộ môn CNTT) đang theo học tại trường
- Các dịch vụ vận chuyển toàn quốc đã rất phổ biến như Viettel Post, VN(EMS) Post ...
- Hành vi tiêu dùng của khách hàng đã quen với việc mua hàng online
- Các hình thức thanh toán đa dạng (Chuyển khoản, COD, thanh toán qua thẻ...)
- Đúng thời điển khi hiện nay người dân dang quan tâm nhiều đến sức khoẻ
- Sản phẩm sức khoẻ, đặc biệt là thực phẩm chức năng có vòng đời rất lâu. 1 khách hàng có thể dùng cả đời 1 sản phẩm => Tỷ lệ khách mua lại cao
- Khó khăn:
- Tìm kiếm nguồn hàng và đàm phán để có thể bán được Dropshiping
- Trong nhóm không có bạn nào học về Dược
- Thẩm định chất lượng đầu vào
- Vốn ban đầu không có nên ae trong nhóm phải tiết kiệm
- Vì bán Dropshing nên tỷ xuất lợi nhuận ban đầu rất thấp (10-15%).
- Đơn vị vận chuyển giữ tiền COD (7-15 Ngày) nên dòng tiền ban đầu rất khó khăn
- Giải pháp phát triển tiếp:
- Tìm kiếm 1 chuyên gia về Dược để tham gia vào nhóm
- Không ngừng học tập để nâng cao nghiệp vụ và các kỹ năng Đàm phán, Bán hàng, Marketing, Quản lý...
- Chủ động nhập hàng rồi tiến tới trực tiếp sản xuất sản phẩm để tối đa lãi gộp. Hợp tác sản xuất chứ ko xây dựng nhà máy để không phải đầu tư quá nhiều vào dây truyền sản xuất
- Đàm phán lại với đơn vị vận chuyển để thanh toán 1-3Ngày/Lần , tối đa hoá dòng tiền.
- Khuyến khích khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hoặc thẻ để có thể nhận được tiền luôn
Nhận xét
Đăng nhận xét